Làm gì để chống lão hóa da? 10 cách ngăn ngừa lão hóa da siêu đơn giản

Lão hóa da đang là mối lo ngại, là tình trạng chung của rất nhiều chị em. Lão hóa có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau: từ tình trạng sức khỏe đến môi trường sống. Vậy làm gì để chống lão hóa da? Hiểu được nỗi lo lắng đó, hôm nay Saothaiduong xin được giới thiệu những cách ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả nhất!

Sử dụng mỹ phẩm chống lão hóa da từ bên ngoài

Sử dụng mỹ phẩm để chống lão hoá da
Sử dụng mỹ phẩm để chống lão hoá da

Mỹ phẩm chăm sóc da rất đa dạng về loại, về công dụng. Để mỹ phẩm chăm sóc da phát huy tối đa công dụng, cần lựa chọn được loại mỹ phẩm phù hợp với da mặt và có cách chăm sóc phù hợp.

Loại mỹ phẩm đặc hiệu chống lão hóa hiện nay được ưa chuộng nhất chính là serum. Vì nó có thể tích hợp được rất nhiều công dụng khác nhau trong cùng 1 sản phẩm. Không những có thể ngăn ngừa lão hóa, mà còn có thể dưỡng ẩm, làm trắng,… Đặc biệt là những serum với thành phần nguồn gốc tự nhiên như chiết xuất nhân sâm, cam thảo, bí đao,… thì lại càng được yêu thích bởi chúng an toàn, hiệu quả chăm sóc da lại cao.

Dưới đây là một số cách giúp chống lão hoá da:

Sử dụng kem chống nắng thường xuyên

Kem chống nắng là có thể ngăn ngừa được lão hóa da. Không những có thể giúp da bạn được sáng hơn chống lại tác dụng của ánh nắng mặt trời mà kem chống nắng hiện nay đang được tích hợp nhiều chức năng khác nhau giữ cho da tươi trẻ.

Tẩy trang

Tẩy trang giúp loại bỏ lớp trang điểm, cũng giúp loại bỏ bụi bẩn, những tác nhân có hại làm da lão hóa nhanh hơn. Tẩy trang hàng ngày giúp da dẻ được thông thoáng, trao đổi chất tốt, luôn tươi trẻ, tránh được lão hóa da.

Dưỡng ẩm

Da khô là nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng lão hóa xảy ra nhanh hơn. Dưỡng ẩm cho da thường xuyên là cách tốt để cải thiện tình trạng này. Hiện nay người ta đang sản phẩm chủ yếu những sản phẩm dưỡng ẩm như: kem dưỡng ẩm, serum dưỡng ẩm có chứa collagen,…Từ đây bạn có thể trả lời được câu hỏi: làm gì để chống lão hoá da.

Sử dụng viên uống bổ sung collagen

Làm gì để chống lão hoá da? Bạn có thể sử dụng những loại viên uống có chứa collagen đang là một xu hướng chống lão hóa da từ sâu bên trong được chị em rất ưa chuộng hiện nay. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, collagen là một trong những thành phần cấu trúc quan trọng giúp làn da luôn được căng mịn và trắng sáng, collagen là nhân tố quan trọng chống lại quá trình lão hóa da. Vì vậy, khi bổ sung collagen sẽ thúc đẩy nhanh được quá trình tái tạo da, ngăn ngừa lão hóa.

Khi sử dụng các sản phẩm bổ sung collagen có thể kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng tương ứng và tập thể dục thường xuyên để nâng cao hiệu quả.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng tới làn da

Chế độ ăn uống ảnh hưởng tới làn da
Chế độ ăn uống ảnh hưởng tới làn da

Mối liên quan mật thiết giữa chế độ ăn uống và “tuổi thọ làn da” là điều mà tất cả các chuyên gia về da liễu đều công nhận. Vì vậy mà hình thành thói quen tốt về 1 chế độ ăn uống lành mạnh là điều là rất cần thiết để chống lão hóa da.

Chế độ ăn phù hợp, lành mạnh giúp ngăn ngừa được tình trạng lão hóa

Thực phẩm tươi, chứa nhiều loại vitamin khác nhau:

  • Vitamin A: Là loại vitamin tan trong dầu có nhiều trong những loại rau, củ như cà rốt, súp lơ xanh,… các loại cá biển, cá hồi, dầu cá,… Cung cấp đủ vitamin A cho cơ thể không những hỗ trợ được quá trình chống lão hóa mà còn giúp mắt sáng hơn.
  • Vitamin C: Vitamin C, có thể nói là loại vitamin rất có hiệu quả trong việc phòng chống lão hóa da. Là vitamin có tính khử mạnh, vitamin C có thể phản ứng với tất cả những gốc tự do – nguyên nhân chính khiến da bị oxy hóa, gây ra tình trạng oxy hóa. Vitamin C có nhiều trong quả cam, quả chanh,… hoặc bạn cũng có thể sử dụng những loại vitamin tổng hợp trong các chế phẩm khác nhau như viên nén, viên sủi bổ sung vitamin C,…
  • Vitamin E: Vitamin E từ lâu đã nổi tiếng với công dụng làm đẹp da của mình. Không những có tác dụng chống oxy hóa mà còn hỗ trợ tái tạo da, ngăn lão hóa rất tốt. Vitamin E có trong các thực phẩm như: dầu oliu, khoai lang, các loại mầm đậu đen, đậu xanh (giá đỗ),… Sử dụng vitamin E kết hợp với vitamin C có thể tăng cường tác dụng chống lão hóa.
  • Bổ sung khoáng, các chất béo không no (omega 3, omega 6,…): Những thực phẩm chứa nhiều các thành phần này nhất có thể kể đến là cá hồi, hạt óc chó, hạt hướng dương,… Ngoài công dụng chống viêm, ngăn ngừa tổn thương da, chúng còn giúp da giữ được độ ẩm cần thiết, tránh được tình trạng khô da, oxy hóa.

Chế độ ăn không phù hợp

  • Quá nhiều Carbohydrate, tinh bột: Carbohydrate làm da trở nên yếu, dễ bị vi khuẩn và các tác nhân gây hại từ môi trường tấn công hơn vì chúng kích thích tế bào beta đảo tụy tiết nhiều hormone insulin hơn. Nồng độ Insulin trong máu tăng cao là yếu tố kích thích sản sinh ra nhiều androgen. Đây là loại hormon sinh dục có tác dụng kích thích tuyến bã sản xuất nhiều bã nhờn hơn. Từ đó, gây ra tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, làm da dễ bị tổn thương, gây ra mụn và tăng nhanh quá trình lão hóa.
  • Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh và thực phẩm đóng hộp: Những loại đồ ăn như thế này chứa rất nhiều gốc tự do. Không những có thể thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa da mà còn kèm theo là làm sức khỏe của cơ thể bị suy giảm, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp hay thừa cân, béo phì,…

Rèn luyện thể thao hằng ngày

Chống lão hoá da bằng cách tập thể thao thường xuyên
Chống lão hoá da bằng cách tập thể thao thường xuyên

Làn da khỏe mạnh, đầy sức sống, không nám, không tàn nhang chắc chắn chỉ có thể xuất hiện trên một cơ thể khỏe mạnh. Để cơ thể khỏe mạnh an khang thì rèn luyện thể thao hàng ngày rất cần thiết. Khi tập luyện thể thao thường xuyên, máu lưu thông tốt hơn và đưa chất dinh dưỡng đến nuôi dưỡng tế bào da. Tập luyện thể thao cũng thúc đẩy được quá trình tái tạo collagen, đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể qua cơ chế tiết mồ hôi. Từ đó, trả lại cho bạn 1 làn da trắng sáng, mịn màng đầy sức sống.

Cần duy trì hoạt động thể dục thể thao thường xuyên nếu có điều kiện. Đơn giản nhất là đi bộ, chạy bộ, tối thiểu 30-45 phút đi bộ nhanh / 1 ngày và 5-7 ngày / tuần.

Hạn chế tác hại của tia nắng mặt trời

Tia cực tím/ tia UV có rất nhiều trong ánh nắng tự nhiên, đặc biệt là những ngày nắng gắt. Những tia này làm đứt gãy nhiễm sắc thể, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Bên cạnh đó là khiến da tăng tổng hợp melanin, không những làm đen sạm da mà còn gây nám. Tia UV cũng là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư da. Vì vậy hạn chế tác hại của tia UV là rất cần thiết để chống lão hóa da.

Bạn có thể hạn chế tiếp xúc trực tiếp với tia UV bằng những phương pháp cơ học sau:

  • Tránh ra ngoài vào những thời điểm nắng nóng, đặc biệt là từ 9h sáng đến 15h chiều. Trong trường hợp bắt buộc, cần trang bị đầy đủ áo chống nắng, khẩu trang, gang tay,… để hạn chế phần nào.
  • Sử dụng kem chống nắng thường xuyên. Những loại có chỉ số chống nắng SPF > 50 là phù hợp để sử dụng.

Uống đủ nước mỗi ngày

Uống đủ nước để làn da căng bóng
Uống đủ nước để làn da căng bóng

Da khô tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho những tác nhân xấu làm lão hóa, làm đen da. Nguyên nhân gây khô da hàng đầu chính là không uống đủ nước. Hơn thế nữa, uống ít nước còn khiến tích tụ các chất độc hại trong cơ thể, những chất này không những gây tổn hại đến da mà cũng ảnh hưởng đến cả sức khỏe.

Vì những lý do trên, bạn nên uống đủ nước mỗi ngày để ngăn ngừa lão hóa da. Lượng nước cần cung cấp trong ngày đối với người trưởng thành là khoảng gần 2L.

Hạn chế căng thẳng

Stress, căng thẳng dẫn đến mất ngủ, lo âu là điều kiện lý tưởng để các gốc tự do hình thành nhiều hơn, quá trình oxy hóa diễn ra nhanh hơn, đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

Chúng ta không thể ngăn chặn hoàn toàn những căng thẳng, nhưng có thể hạn chế chúng. Đôi lúc bỏ hết mọi bộn bề công việc, tự thưởng cho mình một buổi chiều thư giãn với tách trà thơm, 1 cuốn sách hay, 1 bản nhạc ưa thích,… là cách rất tốt để hạn chế phần nào những căng thẳng.

Ngủ đủ giấc

Làm gì để chống lão hoá đó là ngủ đủ giấc
Làm gì để chống lão hoá đó là ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng với hoạt động sinh lý của làn da. Thức quá khuya khiến da khô, tiết nhiều bã nhờn. Không những gây bít tắc lỗ chân lông mà còn khiến dưỡng chất không thấm được qua da. Nhìn chung, có thể nói rằng thức đêm là đang tự hủy hoại làn da của bạn. Vì vậy, mỗi chúng ta nên ngủ đủ 7-8 tiếng 1 ngày để làn da có đủ thời gian để nghỉ ngơi, tái tạo lại những phần bị tổn thương.

Cần rèn luyện thói quen đi ngủ sớm, ngủ trước 22h30 là tốt nhất. Trước khi đi ngủ bạn có thể uống 1 cốc sữa ấm, nghe những bản nhạc nhẹ nhàng. Như vậy sẽ dễ ngủ hơn.

Làm sạch và tẩy da chết

Lớp da chết làm giảm trao đổi chất trên bề mặt da, cũng làm giảm hiệu quả của các loại sản phẩm dưỡng da do có thể ngăn cản sự ngấm của các hoạt chất. Do đó, nên tẩy da chết định kỳ để da được trắng và mịn hơn, ngăn ngừa lão hóa. Tuy nhiên, lớp da này cũng có những tác dụng nhất định như: bảo vệ da khỏi bụi bẩn, vi khuẩn, đôi khi là tia UV, nắng nóng,… Vì vậy, việc tẩy da chết cũng không nên lạm dụng quá nhiều. Thực hiện 1 tuần từ 2-3 lần là phù hợp nhất.

Xem thêm: 

[Hỏi đáp] Bổ sung bao nhiêu collagen 1 ngày là đủ

Bổ sung collagen từ bên trong có khó không? Uống bao nhiêu lâu?

Ngày viết:

    Để lại câu hỏi về sản phẩm

    Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi của bạn. Chúng tôi sẽ giải đáp ngay!



    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

    X