Mất ngủ căng thẳng thần kinh có nguy hiểm không? Cách trị tận gốc

Dùng thuốc khắc phục mất ngủ căng thẳng thần kinh dựa trên kê đơn của bác sĩ

Rất nhiều người đang gặp phải tình trạng mất ngủ căng thẳng thần kinh không biết cách nào để khắc phục. Với mỗi cá nhân, mức độ ảnh hưởng có thể khác nhau, từ việc rút ngắn thời gian giấc ngủ đến những vấn đề nghiêm trọng như mất ngủ và trầm cảm. Trong bài viết này, hãy cùng Sao Thái Dương tìm hiểu những bí quyết giảm căng thẳng và stress để đạt được giấc ngủ ngon, hiệu quả.

Mất ngủ căng thẳng thần kinh là gì?

Mất ngủ căng thẳng thần kinh là một trạng thái tâm lý khiến người mắc phải gặp khó khăn trong việc  duy trì giấc ngủ, thường xuất phát từ căng thẳng, lo lắng và stress từ công việc, mối quan hệ hay những lo lắng cá nhân, gây ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện.

Tìm hiểu về tình trạng mất ngủ căng thẳng thần kinh
Tìm hiểu về tình trạng mất ngủ căng thẳng thần kinh

Não với vai trò quan trọng trong việc điều khiển hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và là trung tâm quản lý nhịp thức ngủ, trực tiếp chịu ảnh hưởng của căng thẳng thần kinh. Do đó, căng thẳng thần kinh có thể là nguyên nhân gây mất ngủ và ngược lại, mất ngủ có thể làm tăng căng thẳng thần kinh.

Tình trạng căng thẳng thần kinh kéo dài có thể gây ra sự tăng sản xuất các gốc tự do, tác động tiêu cực đến nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não. Cụ thể, gốc tự do tấn công tế bào thần kinh, gây tổn thương và tăng nguy cơ hình thành huyết khối hoặc mảng xơ vữa.

4 Nguyên nhân gây mất ngủ căng thẳng thần kinh

Áp lực công việc, học tập khiến đầu óc căng thẳng

Áp lực từ công việc và học tập không chỉ đến từ những gánh nặng hữu hình mà còn từ những áp lực tinh thần không đo lường được, có thể là nguyên nhân gây khó ngủ, mất ngủ, thiếu ngủ và tình trạng mệt mỏi không mong muốn, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh.

Mất ngủ căng thẳng thần kinh có thể do áp lực từ công việc
Mất ngủ căng thẳng thần kinh có thể do áp lực từ công việc

Sử dụng thiết bị điện tử quá mức làm căng thẳng thần kinh khó ngủ

Việc sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, iPad thường xuyên và lâu dài có thể tạo ra những vấn đề sức khỏe, bao gồm mỏi mắt, đau đầu và căng thẳng. Đặc biệt, việc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ có thể làm giảm cảm giác thư giãn và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng ngủ sâu.

Mất ngủ căng thẳng thần kinh do suy nhược thần kinh 

Tình trạng mất ngủ suy nhược thần kinh do chấn thương tâm lý về các sự việc trong đời sống có thể dẫn đến tâm trạng căng thẳng, lo lắng và rối loạn giấc ngủ. Những cú sốc lớn như ly hôn, mất người thân, bệnh tật hay thay đổi đột ngột trong cuộc sống cũng có thể tăng cường vấn đề này.

Cơ thể mệt mỏi là nguyên nhân mất ngủ căng thẳng thần kinh

Sự thoải mái và thư giãn tinh thần giúp tạo ra một trạng thái ngủ tốt. Ngược lại, cảm giác mệt mỏi và căng thẳng có thể làm suy giảm khả năng thư giãn của cơ thể, dẫn đến tình trạng mệt mỏi buồn ngủ nhưng không ngủ được, làm tăng khó khăn khi thức dậy vào buổi sáng. 

Cơ thể mệt mỏi khiến bạn khó đi sâu vào giấc ngủ
Cơ thể mệt mỏi khiến bạn khó đi sâu vào giấc ngủ

3 phương pháp điều trị mất ngủ căng thẳng thần kinh

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ và hạn chế tình trạng mất ngủ căng thẳng thần kinh, người bệnh có thể tham khảo một số lời khuyên sau đây:

Cải thiện tình trạng mất ngủ căng thẳng thần kinh không dùng thuốc 

Để cải thiện tình trạng mất ngủ và căng thẳng thần kinh mà không cần sử dụng thuốc, bạn cần thay đổi lối sống và thói quen ngủ để mang lại hiệu quả tích cực. Việc thay đổi thói quen sinh hoạt và làm việc,  duy trì lịch trình ngủ đều đặn, tập luyện thể dục, thay đổi chế độ dinh dưỡng, uống các loại trà thảo dược,… đều là những phương pháp tự nhiên giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm căng thẳng hiệu quả.

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt và làm việc: Xây dựng thói quen ngủ đúng giờ, tránh ngủ trưa quá lâu, điều chỉnh nhịp sinh học. Giảm sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, chỉ nên sử dụng chúng khoảng 2 tiếng trước giấc ngủ. 
  • Giao tiếp nhiều hơn: Đối mặt với căng thẳng và stress bằng cách tham gia hoạt động xã hội, tăng cường giao lưu với bạn bè, hội nhóm. Những hoạt động này không chỉ giúp giảm stress mà còn tăng cường năng lượng tích cực.
  • Tập thể dục thường xuyên: Duy trì sự linh hoạt, khỏe mạnh bằng việc thực hiện luyện tập thể dục thể thao đều đặn và hợp lý.
  • Giảm thiểu các yếu tố gây căng thẳng trong ngày: Hãy thư giãn tinh thần bằng cách đọc sách, nghe nhạc hoặc thiền trước khi đi ngủ để tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ. 
  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng: Bổ sung chế độ dinh dưỡng với những thực phẩm tốt cho giấc ngủ giàu vitamin như cam, nho, quýt, dâu tây để hỗ trợ hệ thần kinh. Tránh thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và giảm tiêu thụ caffeine, rượu bia để có giấc ngủ sâu hơn.
  • Uống trà thảo dược: Sử dụng trà thảo mộc tự nhiên như trà tim sen, trà gừng và mật ong để cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Xây dựng không gian phòng ngủ lý tưởng: Tạo không gian phòng ngủ thoải mái và dễ chịu để tạo điều kiện lý tưởng cho giấc ngủ.
  • Viết nhật ký: Giải tỏa stress bằng cách viết nhật ký trước khi đi ngủ. Ghi lại lo lắng, phiền muộn và tức giận để giúp giảm áp lực tinh thần trước khi bước vào giấc ngủ.
Luyện tập thể dục thể thao hoặc thực hiện các bài tập nhẹ nhàng mỗi ngày
Luyện tập thể dục thể thao hoặc thực hiện các bài tập nhẹ nhàng mỗi ngày

Sử dụng thuốc điều trị căng thẳng thần kinh mất ngủ

Việc sử dụng các loại thuốc chữa mất ngủ, như thuốc an thần, thuốc ngủ và thuốc trầm cảm 3 vòng tạm thời sẽ giúp khắc phục mất ngủ căng thẳng thần kinh. Quan trọng nhất là các loại thuốc này cần có sự tư vấn, kê đơn bởi bác sĩ chuyên khoa và tuân thủ chỉ định để đạt được hiệu quả tối ưu.

Dùng thuốc khắc phục mất ngủ căng thẳng thần kinh dựa trên kê đơn của bác sĩ
Dùng thuốc khắc phục mất ngủ căng thẳng thần kinh dựa trên kê đơn của bác sĩ

Các loại thuốc an thần được sử dụng để giảm bớt các dấu hiệu căng thẳng thần kinh bao gồm các thành phần như Alprazolam (thương hiệu Xanax), lorazepam (Ativan), clonazepam (Klonopin), diazepam (Valium), triazolam (Halcion), temazepam (Restoril) và chlordiazepoxide (Librium). Đây là các hợp chất thuộc nhóm Benzodiazepin. Ngoài ra, còn có các loại thuốc khác trong nhóm barbiturat.

Thăm khám với bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia Nội thần kinh, việc thăm khám sẽ giúp kiểm tra và đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe, phát hiện ra những triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm ở người bệnh. Từ đó, đưa ra phác đồ điều trị và tư vấn phù hợp, hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm có thể xuất hiện trong quá trình điều trị. Đặc biệt, đây là cách chữa bệnh mất ngủ cho người già hiệu quả nhất được chuyên gia áp dụng.

Lời khuyên của bác sĩ khắc phục tình trạng căng thẳng thần kinh mất ngủ

Thiết kế phòng ngủ yên tĩnh

  • Tạo phòng ngủ yên tĩnh, tối và mát để tối ưu hóa chất lượng giấc ngủ.
  • Sử dụng nút tai để giảm tiếng ồn, cửa sổ hoặc quạt để duy trì mát mẻ, rèm chắn ánh sáng hoặc đồ bịt mắt để loại bỏ ánh sáng.
  • Kiểm tra mức độ cứng, mềm của nệm và gối để đảm bảo hỗ trợ cho giấc ngủ thoải mái.

Thời khóa biểu đều đặn

  • Duy trì thời khóa biểu đều đặn bằng cách đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.
  • Giữ đồng hồ sinh học hoạt động đúng giờ, kể cả vào cuối tuần, để tạo ra một nhịp độ ngủ ổn định.
Duy trì mốc thời gian đi ngủ và thức dậy theo thời khoá biểu
Duy trì mốc thời gian đi ngủ và thức dậy theo thời khoá biểu

Giảm ánh sáng màn hình

  • Tắt màn hình ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ để tránh ánh sáng xanh làm gián đoạn quá trình ngủ.
  • Thay thế các hoạt động trên màn hình bằng những hoạt động thư giãn khác như đọc sách hoặc lắng nghe nhạc nhẹ.

Tránh kích thích và stress trước giờ ngủ

  • Hạn chế các hoạt động gây kích thích và tránh các tình huống căng thẳng trước khi đi ngủ.
  • Tạm hoãn những suy nghĩ về các thách thức, cuộc tranh luận cho đến buổi sáng hôm sau để tạo điều kiện tốt nhất cho giấc ngủ.

Quản lý giấc ngủ trưa

Hạn chế thời gian ngủ trưa trong khoảng 30 phút và tránh ngủ sau 15h chiều để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối.

Nếu bạn gặp vấn đề mất ngủ căng thẳng thần kinh thì việc thăm khám sớm và nhận tư vấn điều trị từ chuyên gia là quan trọng để đảm bảo chăm sóc sức khỏe toàn diện. Với những bí quyết giảm căng thẳng và stress từ Sao Thái Dương, hy vọng tình trạng mất ngủ căng thẳng thần kinh của bạn sẽ sớm được cải thiện.

5/5 - (1 bình chọn)

    Để lại câu hỏi về sản phẩm

    Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi của bạn. Chúng tôi sẽ giải đáp ngay!



    Bài viết mới nhất
    Để lại câu hỏi về bài viết

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    1800 1799