10 nguyên nhân mẹ bầu mất ngủ và cách khắc phục hiệu quả đơn giản

Tác hại của chứng mất ngủ ảnh hướng đến mẹ bầu

Mất ngủ là một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều bà bầu phải đối mặt. Nhưng điều gì gây ra tình trạng này? Hãy cùng Sao Thái Dương khám phá nguyên nhân mẹ bầu mất ngủ trong bài viết này, để tìm ra giải pháp phù hợp cho mình và bé yêu nhé!

Triệu chứng mất ngủ khi mang thai mẹ bầu thường gặp

Mất ngủ khi mang thai là một hiện tượng phổ biến, đặc biệt là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp của tình trạng này:

  • Trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ: Mẹ bầu thường gặp khó khăn khi cố gắng đi vào giấc ngủ. Sự trằn trọc và lo lắng thường là nguyên nhân chính.
  • Thường xuyên thức giấc giữa đêm: Mẹ bầu thường trải qua tình trạng thức giấc nhiều lần trong đêm, mất ngủ ngủ không sâu giấc ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Cảm giác không ngủ đủ giấc: Dù đã nghỉ ngơi từ rất sớm, mẹ bầu vẫn có cảm giác không ngủ đủ, do những biến động nội tiết và vấn đề về tiêu hóa.
  • Cảm giác lo lắng về giấc ngủ tăng lên: Mẹ bầu thường cảm thấy lo lắng về việc không thể ngủ, tạo ra một tâm trạng căng thẳng không tốt cho giấc ngủ.
  • Buồn ngủ, uể oải, mệt mỏi vào ban ngày: Do không ngủ đủ giấc vào ban đêm, mẹ bầu thường phải đối mặt với tình trạng buồn ngủ, uể oải, và mệt mỏi vào ban ngày.
  • Thức dậy sớm hơn bình thường: Mẹ bầu thường trải qua tình trạng thức dậy sớm hơn so với trước khi mang thai, gây khó khăn trong việc duy trì giấc ngủ liên tục.
Ngủ không đủ giấc được xem là hiện tượng thường xuyên gặp ở mẹ bầu
Ngủ không đủ giấc được xem là hiện tượng thường xuyên gặp ở mẹ bầu

Tìm hiểu thêm: Mất ngủ mãn tính có chữa được không? 5 cách chữa hiệu quả

Nguyên nhân mẹ bầu mất ngủ

Mất ngủ khi mang thai có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những lý do phổ biến nhất là : 

Ốm nghén trong quá trình mang thai

Cảm giác mệt mỏi, buồn nôn và nôn mệt có thể khiến bạn khó chịu và gây ra mất ngủ. Đối với một số thai phụ, hiện tượng mất ngủ khi mang thai có thể được cải thiện sau khi trải qua giai đoạn thai nghén.

Nguyên nhân mẹ bầu mất ngủ do thay đổi nội tiết tố 

Việc thay đổi này khiến cho cơ thể của mẹ bầu bị đảo lộn nhịp sinh hoạt thường ngày. Một số người rất dễ ngủ nhưng khi mang thai thì lại mất ngủ hoặc rất khó để ngủ ngon, ngủ sâu. Ngoài ra, nội tiết tố thay đổi thường làm ảnh hưởng đến tâm trạng của các thai phụ trong khi mang thai. Biểu hiện dễ thấy nhất là tình trạng căng thẳng thường xuyên, dễ nổi nóng, tâm trạng thất thường,… Những điều này cũng khiến cho mẹ bị mất ngủ khi mang thai.

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai mà mất ngủ
Thay đổi nội tiết tố khi mang thai mà mất ngủ

Đau lưng, nhức mỏi là nguyên nhân mẹ bầu mất ngủ

Cơ thể bạn đang thay đổi và điều này có thể gây ra đau lưng và nhức mỏi, làm giảm chất lượng giấc ngủ. Chuột rút là tình trạng co thắt cơ bắp đặc biệt là ở khu vực chân và bàn chân khiến hiện tượng mất ngủ khi mang thai xảy ra thường xuyên và kéo dài đối với các mẹ bầu. 

Do những thay đổi về nồng độ ure trong máu cũng như sự thay đổi về kích thước, trọng lượng cơ thể tạo khá nhiều áp lực lên chân của phụ nữ mang thai khiến tình trạng chuột rút xuất hiện. Khi càng gần đến giai đoạn cuối thai kỳ, ngoài chuột rút thì cơ thể phụ nữ mang thai còn có thể bị đau lưng, nhức mỏi toàn thân, đau hông,… khiến cơ thể mệt mỏi và khó ngủ về đêm.

Tiểu đêm thường xuyên khiến mẹ bầu mất ngủ

Khi thai nhi lớn lên, nó có thể gây áp lực lên bàng quang, khiến bạn cần đi tiểu thường xuyên hơn, đặc biệt là vào ban đêm. Điều này có thể làm gián đoạn giấc ngủ và gây ra mất ngủ cho mẹ bầu. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến của tình trạng mất ngủ ở mẹ bầu. 

Tiểu đêm cũng là nguyên nhân mẹ bầu mất ngủ
Tiểu đêm cũng là nguyên nhân mẹ bầu mất ngủ

Sự căng thẳng trong quá trình mang thai

Mang thai là một quá trình đầy thay đổi về tâm lý. Lo lắng về sức khỏe của mình và của bé, thay đổi trong gia đình và công việc, hay chỉ đơn giản là sự hồi hộp trước cuộc sống mới – tất cả những điều này có thể gây ra căng thẳng. Căng thẳng có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ, dẫn đến tình trạng mất ngủ. 

Để giảm bớt căng thẳng, bạn có thể thử các phương pháp thư giãn như thiền, yoga, hoặc đơn giản là dành thời gian cho bản thân và những hoạt động yêu thích.

Vấn đề về tiêu hóa gây mất ngủ khi mang thai

Khi mang thai, cơ thể của bạn phải thích nghi với nhiều thay đổi, trong đó có sự thay đổi về hệ tiêu hóa. Sự gia tăng của hormone progesterone làm chậm quá trình tiêu hóa, dẫn đến các vấn đề như ợ hơi, đầy hơi và táo bón. Những vấn đề này không chỉ gây khó chịu mà còn có thể gây ra mất ngủ. Để giải quyết vấn đề này, hãy thử thay đổi chế độ ăn uống của bạn, bao gồm việc tăng cường lượng chất xơ và uống nhiều nước hơn.

Nên hạn bổ sung nhiều nước khi vấn đề tiêu hóa gây mất ngủ
Nên hạn bổ sung nhiều nước khi vấn đề tiêu hóa gây mất ngủ

Mẹ bầu mất ngủ do các vấn đề về hô hấp

Khi bạn mang thai, cơ thể của bạn phải thích nghi với nhiều thay đổi, trong đó có sự gia tăng kích thước của tử cung. Khi tử cung lớn lên, nó có thể gây áp lực lên phổi, khiến bạn khó thở hơn, đặc biệt là khi bạn nằm xuống. Điều này có thể làm gián đoạn giấc ngủ và gây ra mất ngủ. Ngoài ra, hormone progesterone tăng lên khi mang thai cũng có thể làm tăng nhịp thở. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy khó thở và gây ra mất ngủ.

Nguyên nhân mẹ bầu mất ngủ: Tăng nhịp tim

Trong quá trình mang thai, lượng máu trong cơ thể tăng lên để nuôi dưỡng thai nhi. Điều này có thể làm tăng nhịp tim của bạn, gây ra cảm giác khó chịu và có thể gây ra mất ngủ. Đặc biệt là vào ban đêm, khi cơ thể bạn đang nghỉ ngơi, nhịp tim tăng có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái và khó ngủ.

Tăng nhịp tim gây mất ngủ ở mẹ bầu
Tăng nhịp tim gây mất ngủ ở mẹ bầu

Nguyên nhân mẹ bầu mất ngủ: Thiếu vitamin B

Vitamin B đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và cân bằng cơ thể. Khi thiếu hụt, nó có thể gây ra mất ngủ. Đặc biệt là vitamin B6, nó giúp điều chỉnh sản xuất melatonin – hormone giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ tỉnh. Do đó, thiếu hụt vitamin B6 có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ tĩnh, dẫn đến mất ngủ.

Chuột rút và đau lưng gây mất ngủ khi mang thai

Chuột rút là tình trạng co thắt cơ bắp đặc biệt là ở khu vực chân, bàn chân khiến hiện tượng mất ngủ khi mang thai xảy ra thường xuyên và kéo dài đối với các mẹ bầu. Do những thay đổi về nồng độ ure trong máu cũng như sự thay đổi về kích thước, trọng lượng cơ thể tạo khá nhiều áp lực lên chân của phụ nữ mang thai khiến tình trạng chuột rút xuất hiện.

Khi càng gần đến giai đoạn cuối thai kỳ, ngoài chuột rút thì cơ thể phụ nữ mang thai còn có thể bị đau lưng, nhức mỏi toàn thân, đau hông,… khiến cơ thể mệt mỏi và khó ngủ về đêm.

Mẹ bầu hay gặp phải tình trạng chuột rút và đau lưng
Mẹ bầu hay gặp phải tình trạng chuột rút và đau lưng

Tác hại của chứng mất ngủ khi mang thai?

Chứng mất ngủ khi mang thai làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và có thể gây ra những tác động tiêu cực đến thai nhi. Các tác hại của việc mất ngủ có thể bao gồm:

Đối với mẹ bầu

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch: Mất ngủ không liên quan đến sức khỏe tim mạch của mẹ bầu. Việc thiếu ngủ có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh như tăng huyết áp và bệnh tim, đặt ra những thách thức lớn trong quá trình thai nghén.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần: Mất ngủ gây ảnh hưởng không chỉ về mặt vật lý mà còn về mặt tâm lý. Cảm giác mệt mỏi, buồn chán và thậm chí trầm cảm có thể xuất hiện, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và còn kéo dài sau khi sinh, đặt ra thách thức lớn trong việc chăm sóc em bé.
  • Làm giảm khả năng tập trung: Mất ngủ còn giảm khả năng tập trung. Sự mơ màng và giảm khả năng tập trung có thể gây nguy hiểm trong các hoạt động đòi hỏi sự tập trung cao như lái xe, làm việc, điều này đặt ra những rủi ro không mong muốn.
  • Gây ra các vấn đề về tiêu hóa: Mất ngủ cũng có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về tiêu hóa như ợ chua và táo bón, tăng thêm những khó khăn cho mẹ bầu trong quá trình mang thai.
Tác hại của chứng mất ngủ ảnh hướng đến mẹ bầu
Tác hại của chứng mất ngủ ảnh hướng đến mẹ bầu

Đối với thai nhi

  • Sinh non: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mất ngủ có thể tăng nguy cơ sinh non. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe cho thai nhi, bao gồm các vấn đề về hô hấp, tiêu hóa và phát triển.
  • Cân nặng thấp khi sinh: Mất ngủ của mẹ bầu đã được liên kết với tăng nguy cơ sinh non và cân nặng thấp khi sinh của thai nhi. Những vấn đề này có thể tạo ra những thách thức lớn về sức khỏe và phát triển cho em bé sau khi chào đời.
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ: Trong quá trình mang thai, não bộ của thai nhi phát triển mạnh mẽ. Mất ngủ có thể ảnh hưởng đến quá trình này, gây ra những vấn đề về học hỏi và hành vi trong tương lai.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch: Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mất ngủ ở mẹ bầu có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cho thai nhi, đặt ra những thách thức lớn trong việc bảo vệ sức khỏe toàn diện của em bé.
Tác hại khi mẹ bầu mất ngủ đến thai nhi vô cùng nghiêm trọng
Tác hại khi mẹ bầu mất ngủ đến thai nhi vô cùng nghiêm trọng

Cách khắc phục các hiện tượng mất ngủ khi mang thai

Bệnh mất ngủ có chữa khỏi được không? Câu trả lời là có, để khắc phục hiện tượng mất ngủ khi mang thai, có một số biện pháp và thói quen có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Dưới đây là một số gợi ý. 

Thay đổi chế độ ăn uống 

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình trao đổi chất và tiêu hóa của phụ nữ mang thai. Dạ dày trong thời kỳ này trở nên đặc biệt nhạy cảm và hoạt động chậm hơn so với trạng thái bình thường. Việc hạn chế ăn uống trước khi đi ngủ, đặc biệt là các thức ăn chứa caffeine và đường, có thể giúp cải thiện giấc ngủ.

Thêm vào khẩu phần thức ăn những thực phẩm tốt cho giấc ngủ giàu tryptophan như hải sản, cá, trứng, các cây họ đâu… một loại axit amin giúp cơ thể sản xuất melatonin, hormone quản lý giấc ngủ. Tổ chức Y tế Thế giới đề xuất một liều hàng ngày 3 miligam trên mỗi kg trọng lượng, tương đương với khoảng 225 miligam đối với một phụ nữ nặng 64 pound. 

Tập thể dục, vận động nhẹ nhàng 

Tạo ra một lịch trình vận động nhẹ nhàng như đi bộ, thực hiện các động tác yoga phù hợp với thai kỳ 1-2 lần 1 tuần mỗi lần 30 phút, hoặc thậm chí là thực hiện các bài thiền khoảng 5-10 phút mỗi ngày có thể giúp cơ thể bạn giảm đi cảm giác đau nhức và chuột rút vào ban đêm. Đồng thời, việc vận động sẽ giảm bớt tiết chế hormone gây căng thẳng, tạo cơ hội cho bạn cảm nhận sự thư giãn và yên bình. 

Điều này giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ trong thời kỳ mang thai và ngăn chặn những vấn đề mất ngủ tiềm ẩn. Tuy nhiên, cần hạn chế vận động mạnh vào thời điểm gần giờ đi ngủ để không ảnh hưởng đến quá trình nghỉ ngơi.

Mẹ bầu cần kết hợp tập luyện lẫn chế độ ăn
Mẹ bầu cần kết hợp tập luyện lẫn chế độ ăn

Chọn tư thế ngủ và gối ngủ thoải mái

Có một số tư thế ngủ có thể khắc phục triệu chứng mất ngủ khi mang thai. Tư thế nằm bên trái, chân gác lên cao, uốn cong đầu gối, ví dụ, không chỉ giúp tăng cường lưu thông máu và dưỡng chất đến thai nhi mà còn có thể giúp bạn có một giấc ngủ sâu hơn và thoải mái hơn. 

Đồng thời, sử dụng gối chữ U hoặc gối ôm cũng là một lựa chọn thông minh để hỗ trợ vùng lưng và bụng, mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu khi bạn nằm ngủ.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp

Điều chỉnh nhiệt độ phòng để tạo môi trường ngủ thoải mái, không quá ẩm, nóng hay lạnh khoảng 23 – 28 độ C. Quản lý thời gian nghỉ ngơi một cách hợp lý là điều quan trọng; không quá căng thẳng trong công việc hàng ngày. 

Việc dành chút thời gian ngắn cho việc ngủ trưa, khoảng từ 30 đến 60 phút, có thể giúp tinh thần sảng khoái và tăng cường sự tỉnh táo của trí não. Nhưng cần nhớ, không nên ngủ quá nhiều vào ban ngày, vì điều này có thể ảnh hưởng đến việc ngủ vào buổi tối của mẹ bầu.

Thư giãn trước khi ngủ

Để chuẩn bị tâm trí cho giấc ngủ, mẹ bầu có thể thực hiện những hoạt động thư giãn nhẹ nhàng như thưởng thức âm nhạc dịu dàng hoặc đọc sách trước khi đi ngủ. Một cách khác là ngâm chân trong nước ấm pha thêm gừng, muối, hoặc sử dụng tinh dầu thiền hoặc thưởng thức một cốc sữa ấm. Những thói quen này không chỉ giúp cải thiện lưu thông máu một cách tự nhiên mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ sâu hơn của mẹ bầu.

Những câu hỏi thường gặp về việc bà bầu bị mất ngủ

Việc mất ngủ khi mang thai là một vấn đề phổ biến mà nhiều bà bầu gặp phải. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về vấn đề này:

Mất ngủ có phải là dấu hiệu mang thai sớm? 

Mất ngủ có thể được coi là một biểu hiện tiêu biểu của quá trình mang thai. Trong thời kỳ thai nghén, cơ thể phụ nữ trải qua một loạt các biến đổi đáng kể, và những biểu hiện này có thể là một gợi ý quan trọng để xác định việc có thai hay không. Các vấn đề về mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, giấc ngủ không sâu, khó thức dậy, cảm giác uể oải và mệt mỏi sau khi thức dậy là những tình trạng phổ biến mà nhiều bà bầu trải qua. 

Đây thường là hiện tượng thường gặp trong giai đoạn ba tháng đầu và ba tháng cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, để chắc chắn về việc có thai hay không, cần phải quan sát và đánh giá nhiều dấu hiệu khác nhau, vì mất ngủ một mình không đủ để làm căn cứ xác thực.

Mất ngủ khi mang thai những tháng cuối có phải là dấu hiệu chuyển dạ ? 

Theo các nhà nghiên cứu chuyên ngành, nếu mất ngủ thường xuyên trong ba tháng đầu của thai kỳ, thì thời gian chuyển dạ có thể kéo dài hơn so với bình thường. Tuy nhiên, sự mất ngủ khi mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu và ba tháng cuối, phần lớn là do cơ thể của mẹ bầu trải qua nhiều biến đổi, dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

Mất ngủ khi mang thai những tháng cuối thường chuyển dạ sẽ kéo dài hơn
Mất ngủ khi mang thai những tháng cuối thường chuyển dạ sẽ kéo dài hơn

Bà bầu nên ngủ bao nhiêu giờ một ngày?

Để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, việc ngủ đủ 7-9 giờ mỗi đêm là quan trọng. Ngoài ra, mẹ bầu có thể cân nhắc thêm một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa để giảm bớt cảm giác mệt mỏi. Bản thân thai phụ cần nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi do cơ thể phụ nữ mang thai bị mệt mỏi hơn. 

Theo khuyến nghị, so với người không mang thai, mẹ bầu cần bổ sung thêm khoảng 2 giờ ngủ mỗi ngày. Điều này có nghĩa là, lịch trình ngủ cần từ 8-10 giờ mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mẹ và thai nhi.

Việc hiểu rõ nguyên nhân mẹ bầu mất ngủ và áp dụng các biện pháp khắc phục thích hợp là yếu tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Hy vọng bài viết này của Sao Thái Dương sẽ cung cấp thông tin hữu ích giúp mẹ bầu khắc phục tình trạng mất ngủ.

5/5 - (1 bình chọn)

    Để lại câu hỏi về sản phẩm

    Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi của bạn. Chúng tôi sẽ giải đáp ngay!



    Bài viết mới nhất
    Để lại câu hỏi về bài viết

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    1800 1799